Ni miaka kumi na nne sasa imepita tangu mzee wetu mpendwa baba wa taifa hayati Mwl Julius Kambarage Nyerere aiage dunia.
Mwalimu Nyerere ni Rais wa kwanza na ni
muasisi aliyeliletea taifa hili uhuru wa kweli toka katika makucha ya
mkoloni 9 December, 1961. Mwalimu Nyerere alizaliwa April 22, 1922
katika kijiji kidogo cha mwitongo huko Butihama, kasikazini mwa Tanzania
karibu kabisa na ziwa Victoria .
Alikuwa ni mototo wa chifu Burito Nyerere wa kabila dogo la wazanaki
Nyerere alifariki dunia kwa ugonjwa wa kansa ya damu, siku ya Alhamisi
Oktoba 14, 1999 saa 4:30 asubuhi [kwa saa za Afrika Mashariki], katika
hospitali ya Mtakatifu Thomas London, Uingereza akiwa amezungukwa na
timu ya madaktari bingwa.
Ndipo wananchi wote tulipigwa na butwaa kwa kumpoteza kiongozi mwenye msimamo thabiti na busara duniani.
Mwalimu bado ni taa inayong’aa gizani, umuhimu wake nazidi kuonekana kadiri miaka inavyokwenda licha ya kwanza amekwisha tuacha.
Wakati wa uhai wake Mwalimu Nyerere alichukia na kukemea vikali mambo
yasiyofaa kwa mustakabali wa maendeleo ya Tanzania , Afrika na Dunia kwa
ujumla. Baadhi ya mambo hayo ni:
1. UJINGA
Mwalimu
Nyerere alikuwa ni miongoni mwa wasomi wachache na ni mtanzania wa
kwanza kupata nafasi yamasomo ya juu katika Chuo Kikuu cha Edinburg ,
Uingereza na kuhitimu mwaka 1952 akiwa ni gwiji wa uchumi na historia.
Mwalimu
hakupenda ujinga na hivyo alipigana vita kali dhidi ya ujinga, na
alifanikiwa kwa nafasi yake kuwaondoa ujinga watanzania wengi, wakiwemo
viongozi wetu wa sasa ambao walisomeshwa ‘bure’ katika mazingira mazuri
yakuridhisha kwa manufaa ya nchi yetu. Ndiyo maana Rais Kikwete Februari
3, 2007 alisema “….sisi tuliwekezwa na ni lazima tuwekeze kwenu ili
miaka 30 ijayo Rais atoke miongoni mwenu….”
Kama
Nyerere asingechukia ujinga kwa kuboresha mazingira ya elimu, ikiwemo
elimu ya watu wazima, basi leo hii tungekuwa na vingozi ‘zezeta’.
Vita ya ujinga sasa si yakuridhisha. Zaidi ya asilimia
28.6 ya watanzania hasa waishio vijijini hawajui kusoma na kuandika,
pamoja na kutoa elimu ya msingi bure na kupunguzwa ada ya sekondari na
kuongeza idadi ya madarasa, bado shule hizi zinakosa waalimu na vifaa
vya kutosha.
Pia idadi kubwa ya watanzania pamoja na kufaulu hawapati nafasi ya elimu
ya juu kutokana na sera chakavu na mifumo kndamizi iliyopo nchini, kama
ya kuangalia madaraja [Division] katika utoaji wa mikopo na asilimia za
uchangiaji gharama za elimu ya juu.
Kuna usemi usemao “If education is Expensive try ignorance as your
option” [kama elimu ni ghali, jaribu ujinga]. Serikali yetu ni wazi
kabisa kuwa inaona elimu ni gharama, hivyo imeamua kujaribu ‘ujinga’ kwa
kile inachokiita ‘kuchangia elimu ya juu’ eti serikali haina uwezo.
Huku ndiko kuzienzi kuzienzi fikra za Mwalimu Nyerere?
2. UBINAFSI NA UFISADI
Katika mambo aliyoyaamini sana na kuyapa mkazo wa aina yake, ni pamoja
na masuala ya haki na usawa. Mwalimu siku zote, alijenga imani katika
misngi ya utu, haki na usawa kwa kila raia wa dunia hii. Aidha Mwalimu
alipinga sana mianya ya unyonyaji aliyoiita ‘mirija’. Mwalimu alipinga
sera zozote zinazweza kuleta matabaka katika Taifa, iwe ni matabaka ya
kiuchumi kwa kuwa na kundi la walionacho na wasionacho.
Mwalimu hakuruhusu ubinafsi na ufisadi ambao ambao leo hii umekithiri miongoni mwa viongozi wengi hapa nchini.
Mwalimu aliwahi kusema “Hakuna mtu yeyote katika jamii atakayekuwa na
mahitaji yote muhimu wakati wengine katika jamii hiyohiyo hawana
chochote”.
Mwalimu alijikita katika siasa ya ‘ujamaa’ na kujitegemea na hatimaye
Azimio la Arusha mwaka 1967, ili kahakisha keti ya Taifa [National cake]
inakuwa na mgawanyo sawa kwa wote.Leo hii Azimio la Arusha limesahauika
kabisa, hali ya viongozi wa serikali wanatanguza mbele maslahi binafsi
hali ambayo baba wa Taifa aliipinga tabia hiyo chafu inayozidi kuchukua
sura mpya kila kukicha.
Mwaka 1978 nchi yetu ilikuwa katika wakati mgumu wa vita dhidi ya Nduli
Iddiamin Dada, lakini wabunge walihitaji nyongeza ya mishahara na
kupunguzwa posho ya waanafunzi wa elimu ya juu. Hali hii ilipelekea
wanafunzi wa enzi hiyo wa Chuo Kikuu cha Dar es salaam kugoma na kupinga
ubinafsi wa waung hao. Hapa tuliona msimamo, uzalendo na busara za
Mwalimu aliyetoa kauli kali ya kuamuru mishahara ya wabunge ipunguzwe na
posho za vijana zibaki kama awali.
Nyerere asingekuwa mzalendo wa kwelil basi leo hii familia yake wangekuwa ndio mabilionea wan chi hii.
3. UBEPARI
Mwalimu alikuwa ni nuru ing’aayo gizani, alipinga mfumo wa ubepari kwa
kuuita ‘mfumo wa ufukarishaji’. Hivyo aliimarisha misingi imara katika
itikadi yake ya ujamaa na kujitegemea, ikiwa ndiyo itikadi pekee yenye
misingi ya utu, haki na usawa.
Mwalimu alichukizwa sana na mfumo mpya wa kibepari uliozuka baada ya
yeye kung’atuka madarakani aliouita ‘ubepari wa pembezoni’ yaani ni
ubepari wa kishenzi unaotoa mianya kwa wachache kutumia mirija
kuwanyonya wanyonge.
Tanzania yetu leo hii, bila hata aibu katiba ya Jamhuri ya Muungano
katika ibara yake ya 3 inasema, Jamhuri ya Muungano wa Tanzania ni nchi
ya kidemokrasia na ya kijamaa yenye kufuata mfumo wa vyama vingi vya
siasa.
Hili linaleta utata na mkangnyiko kwani kimaandishi ni wajamaa lakini matendo yaliyopo ni zaidi ya ubepari.
Unaweza kuangalia uuzwaji holela wa nyumba za serikali zilizojengwa kwa
jasho la Mzee Nyerere na akina Rashid Kawawa, pamoja na mikataba mibovu
inayotanguliza maslahi ya wachache.Mwalimu hakusita kukemea mambo ya
kihuni kama haya.
Katika kitabu chake Ungozi wetu na hatima ya Tanzania ukurasa wa 28
Mwalimu alisema “Halimashauri kuu ya Taifa iliketi unguja, ikabadili
Azimio la Arusha bila kwanza kutafuta maoni ya wananchi, na walikuwa na
haki ya kufanya hivyo maana sera ni yao.Ubaya wao ni kwamba, jambo
lenyewe walilifanya kwa hila na janjajanja na mpaka sasa wanaendelea
kuwadanganya wananchi kwamba sera ya CCM ni ya ujamaa na Kujitegemea.”
4. UKABILA NA USEHEMU
Wakati Mwalimu Nyerere alipokuwa Mkuu wa Chuo Kikuu cha Dar es salaam ,
alifanikiwa kuwaunganisha wanafunzi katika jumuiya moja iitwayo USARF
ikijumuisha wanafunzi kutoka nchi zote za Afrika. Aliona kuwa ni vema
kwani Afrrika ni moja. Leo hii wanafunzi wetu wanajitambulisha na
kujitanabaisha kwa makabila na sehemu watokazo.
USARF imekufa kabisa na imebezwa na vijikundi vya makabila yao .
Hali hii ya ukabila na usehemu inatawala kona zote za nchi yetu na ndiyo
maana watu wengi wakienda kuomba kazi au hata huduma katika sehemu
fulani, utasikia anaulizwa ‘wewe ni kabila gani au unatoka mkoa
gani?’Hapa tulipofikia nchi yetu imepotea kisiasa, kijamii na hata
kiuchumi.
Naamini Roho ya Mwalimu Nyerere inahuzuika sana kuona wanafunzi
wanavyomkumbuka wakidai haki zao hasa katika vipindi vya migomo, wakati
hili ambalo aliasisi hawalienzi.
5. UBINAFSISHAJI HOLELA WA MALI ZA UMMA
Wakati wa uhai wake Mwalimu alilaani vikali ubinafsishaji holela wa
masirika ya umma. Alwakataa Mabeberu waliojiita ‘wawekezaji’ walionuiya
kufirisi utajiri wan chi yetu huku wakishibisha matumbo yao .
Leo hii vigogo wa serikali wanajichukulia majumba ya serikali bila
kujali wao kutoka madarakani watumishi wa umma hapo baadaye wataishi
wapi.
Huku ndiko kumuenzi Mwalimu, aliyekataa kuishi kwenye nyumba kubwa kule
Butihama, akisema yeye sio tembo? Uko wapi uzalendo aliotuachia Mzee
Nyerere?
6. KUONGOZWA KWA RIMOTI NA NCHI MATAJIRI
Nakumbuka siku moja Mwalimu Nyerere akiwa katika viwanja vya mnazi mmoja
[Dar es salaam] aliwahi kusema “Tangu lini IMF ikawa International
Ministry of Finance?” [Wizara ya fedha ya kimataifa].
Leo hii viwanja hivyohivyo vinatumika kuusifu ubeberu wa IMF na
wawekezaji wake, huku tukiwekewa masharti magumu ya kuongoza nchi yetu
kwa maslahi ya mabeberu.
Mwalimu aliwaonya mataifa tajiri wasiingilie mambo yetu ya ndani, pale
walipoona maslahi yao hayazingatiwi, mara kwa mara walimuhoji Mwalimu
ambapo yeye aliwaamuru waondoke haraka na misaada yao yote.
Mwalimu hakupenda misaada ya kinafiki iliyolenga kuwaangamiza wananchi
wake, alipinga amri na maagizo ya taasisi za fedha kama Benki ya Dunia
[WB] na IMF [International Monetary Fund].Hivyo aliheshimu maamuzi yake
sahihi katika kulinda heshima ya nchi yetu na watu wake.
Kipindi chote cha uhai wake Mwalimu alisisitiza haja ya mataifa ya
Afrika kujitawala na kuwa huru katika kujiamulia mambo yake. “Inapotokea
taifa kuuza uhuru wake kwa ajili ya misaada ya kiuchumi au kukubali
kukaliwa na majeshi ya nje, taifa hilo linakuwa limepotea na litanyonywa
na watu wake watakuwa wanakandimizwa popote pale” alisema Mwalimu.
Kama tungekuwa na misimamo kama Nyerere, tungeheshimika. Lakini leo hii
Mwalimu angefufuka angefadhaika sana kuona jinsi tunavyomuenzi.
7. UBABE NA VITISHO KATIKA UONGOZI
Mwalimu aliamini kuwa kiongozi bora hapaswi kuwa na jazba na asiyetumia
ubabe wala vitisho katika maamuzi au katika kutatua tatizo ambalo jamii
inataka litatuliwe kwa maslahi na manufaa ya Taifa. Aliamini kuwa
kiongozi bora ni yule anayeruhusu mianya ya majadiliano baina yake na
wale anaowaongoza. Asiyetumia lugha chafu au kashfa na kejeli kwa watu
wake.
Leo hii tawala mbalimbali zikiwemo taasisi za elimu ya juu na hata
chombo cha juu kabisa cha maamuzi [Bunge] vinatumia ubabe na vitisho
katika maamuzi.
Tunashuhudia migomo ya vyuo vikuu kila kukicha huku maamuzi ya ‘kibabe’
yakitumika na watawala wa vyuo katika kukandamiza haki za wanafunzi.
Masikini wanafunzi hawa wanabaki wanalia huku wakiimba “… kama siyo juhudi zako Nyerere na ...angesoma wapi…”
Tunaona pia Bunge linavyopitisha maamuzi yasiyo na maslahi kwa wananchi
‘kibabe’ na hata kuadhibu wale wanaojaribu kutetea maslahi ya wanyonge.
Bunge hilohilo linatumia pia lugha za kejeli na dharau kuwatisha
wananchi, ubabe na vitisho si misingi ya demokrasia na utawala bora.
8. UMANGIMEZA NA UKIRITIMBA
Wakati wa uhai wake Mwalimu aliheshimu mipaka, taasisi za utawala na
mali za umma. Alichukia matumizi mabaya ya rasilimali za umma, pia
aliheshimu mawazo yake mwenyewe na ya wenzake.
Mwalimu aliamini kwamba, kiongozi asiyepeda ukiritimba na umangimeza ni
lazima awe mfuasi mzuri wa maadili anayoyasimamia, mwaminifu na
mwadilifu kwa manufaa ya Taifa lake. Mwalimu hakupenda kutetea uovu wa
viogozi eti kwa kutunza heshima zao au kulinda vyama vyao bila kujali
uhusiano wao wala majina yao . Hivyo katika serikali yake Mwalimu
hakuawa na ubia na mtu yeyote duniani.
Leo hii ni viongozi wangapi wanadumisha fikra na misimamo ya Mwalimu kwa vitendo?
9. USIRI WA MIKATABA NA MAKAMPUNI YA KIGENI
Mwalimu alisisitiza uwazi katika mikataba mbalimbali ambayo serikali iliingia na makampuni ya kigeni.
Katika kitabu chake cha Uhuru na Maendeleo Mwalimu anasema “Viongozi wa
kiserikali wana wajibu mkubwa wa kuwafahamisha wananchi nini serikali
inafanya na kwa sababu gain”
Tofauti kabisa hali ilivyo sasa, hali inayopelekea minung’uniko na
malumbano yanayo husisha hata ugawaji wa tenda za serikali. Labda
tuangalie mfano mmoja tu wa Mkataba wa Buzwagi ambao ulikuwa ni maarufu
kama ‘Mkataba wa Karamagi’ kati ya Waziri wa Nishati na Madini Nazir
Karamagi na Kampuni ya Barrik Gold Mine. Mkataba huu ulikuwa ni siri
kubwa baina ya Barrik na Waziri tu, hali iliyopelekea Mbunge Zitto Kabwe
kusimamishwa shughuli za bunge kwa miezi minne baada ya yeye kuhoji
uhalali na uharaka wa utiaji saini mkataba huo uliosainiwa hotelini
[Churchil Hotel] mjini London Uingereza.
Hivi nchi yetu itakuwa kituko mpaka lini? Mbona hatuoni viongozi wanaoleta tija na maendeleo.
Nakumbuka Rais Thabo Mbeki wa Afika Kusini alitudharau sana alipokuwa
katika moja ya ziara zake hapa nchini, alisema wakati biashara ya
Tanzanite inatoa dola milioni 500 kwa mwaka duniani, Tanzania nchi pekee
duniani yenye madini hayo inapata dola 80 tu. Rais Mbeki alitukejeli
kwa kusema hakuna sababu ya kumtafutamchawi wakati sheria ya uchimbaji
madini tumeitunga wenyewe inayoruhusu wageni waondoke na asilimia kubwa
ya madini hayo na sisi kuambulia mashimo.
Hali hii inanipa shaka hasa nikichunguza upeo wa kufikiri wa hawa
viongozi wetu, ndipo ninapokumbuka usemi wa Waziri mstaafu Arcado
Mtagazwa [CCM] alioutoa bungeni mwaka 1993, alisema “Tutakapokufa vizazi
vijavyo vitafukua makaburi yetu ili vione vichwa vyetu viongozi
vilikuwa na ubongo wa aina gain kwa sababu yaelekea hatufikiri
sawasawa”.
Kauli hii ililazimika kutolewa baada ya kuona kwamba baadhi ya maamuzi
yanayofikiwa na serikali yetu hayana maslahi kwa taifa na ni ubinafsi.
10. RUSHWA
Katiba ya CCM katika ahadi yake ya nne [4] ina sema “rushwa ni adui wa
haki, sitatoa rushwa wala kupokea rushwa”. Jambo la rushwa pia Mzee wetu
mpendwa Mwl Nyerere alilikemea vikali enzi za uhai wake kwani alijua
wazi kuwa rushwa ni kikwazo cha maendeleo ya umma katika kila Taifa.
Leo hi inchi yetu imegubikwa na rushwa na hata kuhalalishwa na kuitwa
‘takrima’ ili tu kukidhi matakwa na mahitaji ya ‘mahafidhina’. Viongozi
wa serikali, viongozi katika taasisi mbalimbali wameweka mbele rushwa
kama msingi wa kushibisha matumbo yao.
Baya zaidi hata viongozi wa CCM chama pekee kilicho asisiwa na Baba wa
Taifa Mwl Nyerere wamezisahau kabisa falsafa zake na chuki yake dhidi ya
rushwa na hata katika Chaguzi mbalimbali za Chama Cha mapinduzi
zilizofanyika siku chache zilizopita tumeweza kusikia kama sio
kushuhudia vitendo vya rushwa vikifanyika waziwazi katika chaguzi hizo
jambo ambalo licha ya kushindwa kutumia mamlaka aliyonayo katika
kuviasaidia vyombo husika kuchukua hatua za kisheria amebaki akilalamika
na kushtaki kwa wananchi kuhusiana na vitendo hivyo vichafu
vinavyotendeka ndani ya CCM, Serikali na hata katika sekta nyinginezo
nyingi nchini.
Nakumbuka Mh Kabuye [Mb-TLP] aliwahi kuwashutumu bungeni kuwa
anauhakika wabunge wote waliingia kwa rushwa, wabunge hao walioshutumiwa
walimtaka Kabuye afute kauli naye alisema “ kwa kulazimishwa nafuta
kauli”. Walimlazimisha lakini hoja yake ilibaki kuwa ni ya msingi.
11. UCHU WA MADARAKA
Mwl Nyerere ni miongoni mwa viongozi wachache sana duniani waliokosa
kuwa na uchu wa madaraka. Ni miaka 24 sasa tangu Mwl ang’atuke
madarakani kwa hiari yake akiwa kama rais wa awamu ya kwanza wa nchi
yetu na ni miaka 22 tangu aachie uongozi wa CCM kama Mwenyekiti wa
chama. Ndipo alipoamua kwa hiari yake kurejea Butihama na kuendeleza
kilimo.
Uroho wa madaraka leo hii umekithiri, viongozi wengi wanaendelea
kung’ang’ania madaraka bila kujali uzee walionao. Mahafidhina hawa
wamezoea kusema ‘vijana ni taifa la kesho’ ili wao wazee waendelee
kuhujumu mali za nchi yetu. Na unafiki wao ni pale wanaposema ‘vijana ni
nguvu kazi ya taifa’, sentensi hizi mbili kimantiki zinakinzana. Mbaya
zaidi na kinachouma ni pale unapoona watoto wa vigogo au viongozi wa
Serikali wakiwa ndio kama warithi wa nafasi za wazazi wao ndani ya CCM
na hata Serikali ya CCM. Hili linaweza kujithibitisha wazi iwapo utaamua
kufuatilia kwa undani idadi ya watoto wa vigogo na Viongozi waliomo
ndani ya CCM sambamba na Serikali ya Chama Cha Mapinduzi [CCM]
Chanzo: Jambotz8
No comments:
Post a Comment